บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2560
เนื้อหาที่เรียน
•เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
•เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic
Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
•เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร
และทักษะทางความคิด
•เกิดผลดีในระยะยาว
•เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทนการฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
•แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education
Program; IEP)
•โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง
โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
•การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
(Activity
of
Daily Living Training)
•การฝึกฝนทักษะสังคม (Social
Skill
Training)
•การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social
Story)
3. การบำบัดทางเลือก
•การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
•ศิลปกรรมบำบัด (Art
Therapy)
•ดนตรีบำบัด (Music
Therapy)
•การฝังเข็ม (Acupuncture)
•การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal
Therapy)
การสื่อความหมายทดแทน
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
•การรับรู้ผ่านการมอง (Visual
Strategies)
•โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
(Picture
Exchange Communication System; PECS)
•เครื่องโอภา (Communication
Devices)
•โปรแกรมปราศรัย
บทบาทของครู
•ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
•ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
•จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น
ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
•ให้เด็กมีกิจกรรม
เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1. ทักษะทางสังคม
2. ทักษะภาษา
3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและเป็นเด็กดีตั้งใจทำกิจกรรมไม่โวบวาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อๆตั้งใจเรียนและส่งเสียงดังเบาๆ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เบียร์สอนดีและตั้งใจสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น