พุยพุย

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2560

เนื้อหาที่เรียน




เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
 ( Early Childhood with special needs )


ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. ทางการแพทย์ 

มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ”

หมายถึง 
  เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ

  2. ทางการศึกษา 
ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่าหมายถึง 

  เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล 

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
•ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
•ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
•ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
•ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
Cleft Lip / Cleft Palate

ธาลัสซีเมีย


2. โรคของระบบประสาท
3. การติดเชื้อ 
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี

•ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด
•มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ
•ภาวะตับเป็นพิษ
•ระดับสติปัญญาต่ำ
แอลกอฮอล์
Fetal alcohol syndrome, FAS
•น้ำหนักแรกเกิดน้อย
•มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก
•พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง
•เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
นิโคติน
•น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์
•เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก
•สติปัญญาบกพร่อง
•สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสม
รวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
•ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไป
แม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
•ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไป
แม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัย
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
•แบบทดสอบ Denver II


•Gesell Drawing Test 
•แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล


ประเมินตนเอง 
ตั้งใจเรียนและมีการโต้ตอบระหว่างอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อๆตั้งใจเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เบียร์สอนดีและตั้งใจสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น